icon icon icon
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh hướng dẫn thực hiện Đề án về truyền thông chính sách
Thứ Tư, ngày 7 tháng 6 năm 2023 - 17:34 - Lượt xem: 387

Ngày 04/6/2023, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Văn bản số 03/HĐPH, hướng dẫn thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027”.

 Theo đó, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đề nghị:

1. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trong cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân bằng hình thức phù hợp. Gắn kết việc triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” (sau đây viết tắt là Đề án 407) với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách. Chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 407 phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, địa phương. Trên cơ sở chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2023, 2024 chủ động ban hành kế hoạch, tổ chức truyền thông các dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án 407.

2. Cơ quan chủ trì tham mưu xây dựng chính sách, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của địa phương có trách nhiệm chủ trì tổ chức truyền thông chính sách tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi Đề án, cụ thể như sau:

2.1. Đối tượng truyền thông là các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:

a) Là các chính sách được ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật;

b) Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;

c) Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách;

d) Chính sách có tác động trên phạm vi cả nước hoặc trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

* Lưu ý: Ngoài các dự thảo chính sách nêu trên, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định, yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây dựng.

2.2. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách phải bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động, bao gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:

a) Sự cần thiết ban hành chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách;

b) Nội dung cơ bản của chính sách;

c) Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau;

d) Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu có).

2.3. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách: Từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2.4. Hình thức truyền thông về dự thảo chính sách:

Đối với các dự thảo chính sách thuộc đối tượng truyền thông, khi gửi hồ sơ đề nghị tham gia ý kiến, thẩm định đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan chủ trì soạn thảo đồng gửi tài liệu truyền thông về dự thảo chính sách đó cho Sở Tư pháp để đăng tải trên Trang thông tin Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Tuyên Quang.

Ngoài ra, căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, gồm:

a) Truyền thông về dự thảo chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng.

b) Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

c) Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến chính sách tham gia đóng góp ý kiến.

d) Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác.

đ) Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách trên các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

e) Tổ chức truyền thông thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.

2.5. Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

3. Đề  nghị  Ủy  ban  Mặt  trận  Tổ  quốc  Việt  Nam  tỉnh  và  các  tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh tiếp tục quán triệt Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền  thông  dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân thành viên.

4. Thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, đơn vị nơi mình công tác tổ chức thực hiện Đề án 407 và các nhiệm vụ được Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh giao.

5. Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, thành phố tham mưu cho UBND cùng cấp tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án 407 và các nhiệm vụ được Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh giao./.

 





Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm: