Ngày 23/10/2025, Bộ Tư pháp đã ban hành Văn bản số 6723/BTP-CTXDVBQPPL, theo đó hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu, cụ thể như sau:
Bộ Tư pháp hướng dẫn 04 phương án thay thế dữ liệu để đơn giản hóa thành phần hồ sơ thủ tục hành chính, gồm có:
(1) Trường hợp thông tin trong thành phần hồ sơ cần thiết để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính nhưng có thể thay thế bằng việc cơ quan có thẩm quyền khai thác trong cơ sở dữ liệu, không yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp thì đề xuất thay thế thành phần hồ sơ bằng khai thác dữ liệu;
(2) Trường hợp thông tin trong thành phần hồ sơ không còn cần thiết để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính thì đề xuất cắt giảm hoàn toàn thành phần hồ sơ nàyvà nêu rõ lý do;
(3) Trường hợp thông tin trong thành phần hồ sơ cần thiết để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính và các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố không đề xuất thay thế bằng dữ liệu thì nêu rõ lý do;
(4) Trường hợp rà soát thấy có thể cắt giảm cả thủ tục hành chính thì đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính và nêu rõ lý do.
Một số điểm cần lưu ý trong quá trình rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính:
(1) Trường hợp 01 thủ tục hành chính mà có từ 02 loại giấy tờ trong 15 loại giấy tờ có thông tin trên các cơ sở dữ liệu thì có thể tích vào cả phương án thay thế và phương án cắt giảm; theo đó ghi rõ loại giấy tờ thay thế, loại giấy tờ cắt giảm.
(2) Cơ quan rà soát cần nêu rõ điều, khoản, điểm, biểu mẫu/ phụ lục tại các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thành phần hồ sơ thủ tục hành chính và biểu mẫu thủ tục hành chính cần điều chỉnh. Trường hợp được quy định tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật thì liệt kê đầy đủ điều, khoản, điểm, biểu mẫu/ phụ lục tại từng văn bản (chỉ cần nêu tên loại, số, ký hiệu của văn bản).
(3) Trường hợp đề xuất theo phương án thay thế thành phần hồ sơ bằng dữ liệu, trường hợp nếu cần thay đổi thông tin trong các biểu mẫu (mẫu đơn, tờ khai…) để phục vụ việc khai thác dữ liệu thì các cơ quan, đơn vị đề xuất cụ thể việc sửa đổi biểu mẫu tại các văn bản quy phạm pháp luật.
Việc rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục theo hướng hiệu quả, thực chất, khoa học, bài bản, tiếp cận từ thực tiễn và dựa trên mức độ sẵn có của dữ liệu, sự liên thông, đồng bộ về hạ tầng từ đó tạo thuận lợi, cắt giảm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 201/CĐ-TTg ngày 22/10/2025 về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu./.
Tin: Huyền Hương